Những công việc phổ biến của ngành Logistics – Supply Chain / Lương và cơ hội việc làm ra sao?
Nhân viên vận hành kho (Logistics Warehouse staff)
+ Nhân viên vận hành kho (Warehouse staff) sẽ quản lý việc giao nhận và bốc xếp hàng hóa tại kho. Bên cạnh đó kết hợp kiểm tra, giám sát số lượng cũng như chất lượng hàng hóa tồn và hàng hóa đã xuất kho. Khi khách hàng gửi đơn đặt hàng đến công ty, nhân viên vận hành kho sẽ là người sắp xếp lịch vận chuyển, phối hợp với các bộ phận khác có liên quan để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.
Mức lương trung bình cho người mới kinh nghiệm <2 năm : 12 ~ 15 triệu đồng/tháng;
Nhân viên kinh doanh (Logistics Sales)
Nhân viên kinh doanh Logistics (Sales): Nếu bạn là người giỏi giao tiếp và thương thảo, thì nhân viên kinh doanh Logistics sẽ là vị trí thích hợp với bạn. Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh là tư vấn và thuyết phục khách hàng, để khách hàng tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời đảm nhận việc chăm sóc và duy trì khách hàng, lôi kéo khách hàng về cho công ty, đảm bảo rằng khách hàng luôn có những trải nghiệm tốt nhất.
Mức lương trung bình cho người mới kinh nghiệm <2 năm : 15~25 triệu đồng/tháng
Nhân viên chứng từ (Logistics Document staff)
+ Nhân viên chứng từ (Document staff): Các chứng từ xuất nhập khẩu của công ty sẽ do nhân viên chứng từ soạn thảo và xử lý. Bên cạnh đó, nhân viên chứng từ còn cần chuẩn bị các công văn, bộ chứng từ khai hải quan, và tờ trình cho các bên liên quan. Kết hợp làm thủ tục thông quan hàng hóa và lưu trữ những hồ sơ, chứng từ quan trọng.
Mức lương trung bình cho người mới kinh nghiệm <2 năm : 12~15 triệu đồng/tháng;
Nhân viên cảng vụ (Logistics Port Operation)
+ Nhân viên cảng vụ (Port Operation): Làm việc chủ yếu tại cảng, đảm nhận khâu bố trí cho tàu ra vào. Các khâu kiểm tra lao động, kiểm soát thiết bị sẽ được thực hiện bởi nhân viên cảng vụ. Vị trí này sẽ chịu trách nhiệm điều động phương tiện, công nhân bốc dỡ hàng hóa, đồng thời lập biên bản khi xảy ra bất kỳ sự cố nào.
Nhân viên hiện trường (Logistics Operation staff)
+ Nhân viên hiện trường (Operation staff): Nhiệm vụ chính là khai báo cho hải quan tại cảng; trực tiếp theo dõi quá trình đóng gói và xếp hàng tại kho bãi; tiếp nhận chứng từ; Giao – nhận lệnh xuất nhập hàng; Điều hành, kiểm tra các hoạt động bốc dỡ, vận chuyển sản phẩm từ kho đến đối tác.
Mức lương trung bình cho người mới kinh nghiệm <2 năm : 20 triệu đồng/tháng
Nhân viên hải quan (Logistics Customs Clerk)
+ Nhân viên hải quan (Customs Clerk): Vị trí nhân viên hải quan cũng quan trọng không kém, bởi các giấy tờ xuất nhập khẩu, phân luồng hàng hóa sao cho hợp lệ đều do vị trí này quản lý. Thêm vào đó, hướng dẫn, hỗ trợ các nhân viên hiện trường thực hiện thủ tục thông quan và khai báo với hải quan.
Vị trí này rất cần những người nhạy bén và giao tiếp phức tạp do đó lương sẽ tùy vào hiệu quả công việc
Nhân viên giao nhận (Logistics Forwarder)
+ Nhân viên giao nhận (Forwarder): Để một công ty Logistics hoạt động trơn tru và hiệu quả, đương nhiên không thể thiếu vị trí nhân viên giao nhận. Vai trò của nhân viên giao nhận là tiếp nhận các lô hàng và xử lý thông tin của chúng; lấy D/O và giấy ủy quyền tại các hãng tàu hoặc đại lý; thu xếp và điều động các phương tiện hỗ trợ vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, theo dõi tiến độ giao hàng và hỗ trợ đưa ra các giải pháp tối ưu cho khách hàng.
Mức lương trung bình cho người mới kinh nghiệm <2 năm : 18 triệu đồng/tháng
Nhân viên thu mua (Logistics Purchasing staff)
+ Nhân viên thu mua (Purchasing staff): Các kế hoạch và danh sách về hoạt động thu mua của công ty sẽ do nhân viên thu mua đảm nhận. Đồng thời theo dõi tình trạng đơn hàng, làm việc với nhà cung cấp khi họ cần thêm thông tin. Đánh giá các đơn và kế hoạch đặt hàng, cập nhật đơn đặt và quản lý mua hàng.
Mức lương trung bình cho người mới kinh nghiệm <2 năm : 20 triệu đồng/tháng
Chuyên viên thanh toán quốc tế (Logistics International payment specialists)
+ Chuyên viên thanh toán quốc tế (International payment specialists) : Tiếp nhận chứng từ, cung cấp các dịch vụ thanh toán quốc tế như chuyển tiền hay phát hành L/C là công việc chính của chuyên viên thanh toán quốc tế. Ngoài ra việc kiểm tra tính pháp lý của giấy tờ, hồ sơ khách hàng; hỗ trợ giúp khách hàng hoàn thiện hồ sơ và lưu trữ sổ sách về công tác kế toán của công ty cũng là nhiệm vụ không thể thiếu.
Mức lương trung bình cho người mới kinh nghiệm <2 năm : 10~ 12 triệu đồng/tháng
Nhân viên chăm sóc khách hàng (Logistics Customer service)
+ Nhân viên chăm sóc khách hàng (Customer service): Điều quyết định một doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài và thành công hay không, phần nào phụ thuộc vào bộ phận chăm sóc khách hàng. Nhân viên chăm sóc khách hàng có vai trò rất quan trọng trong các công ty Logistics. Họ giúp kết nối khách hàng với doanh nghiệp, tăng cường mối quan hệ giữa hai bên. Đồng thời cung cấp cho khách hàng các tài liệu cần thiết; theo dõi đơn đặt hàng và xử lý, giải đáp các thắc mắc của khách hàng; lưu trữ những thông tin quan trọng về hồ sơ khách hàng.
Mức lương trung bình cho người mới kinh nghiệm <2 năm : 15 triệu đồng/tháng
Cách xin việc ngành Logistics
Ø Chuẩn bị CV ngành Logistics
Để có thể chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ thật hoàn hảo và chỉn chu, bạn có thể dùng các công cụ hỗ trợ tạo CV online, chẳng hạn như CV Mẫu của New Horizon. Tại đây sẽ có vô vàn các mẫu CV có sẵn, đa dạng ngành nghề để bạn có thể dễ dàng tham khảo, từ đó tự tạo CV cho mình, vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Ngoài ra, New Horizon còn tổng hợp các vị trí việc làm Logistics vô cùng hấp dẫn nữa đấy!
Ø Thường xuyên cập nhật kiến thức và kỹ năng về Logistics
Ø Hệ thống lại kiến thức và kinh nghiệm Logistics (nếu có trước đây)
Đến với New Horizon sẽ còn có các khóa đào tạo kỹ năng để các ứng viên có thể thường xuyên cập nhật kiến thức và trau dồi kỹ năng “thực chiến” là vô cùng quan trọng trong lĩnh vực Logistics. Chỉ cần bạn nắm vững các kiến thức về Logistics, kết hợp rèn luyện kỹ năng tại các tình huống thực tế, bạn sẽ càng có thêm nhiều cơ hội việc làm với mức lương cao hơn và đãi ngộ hấp dẫn.
Ø Tìm hiểu công việc và công ty trước khi phỏng vấn
Ø Một số câu hỏi liên quan đến học ngành Logistic có thể gặp
- Bạn đã từng có kinh nghiệm về Logistics trước đây chưa?
- Bạn biết đến chúng tôi như thế nào?
- Bạn có nghĩ là phù hợp với môi trường mới của chúng tôi như thế nào?
- Bạn có khả năng đảm nhận công việc và đem lại thành công không?
- Nghề logistic có rấ nhiều khó khăn và cám dỗ, bạn có nghĩ là sẽ vượt qua được không?
- Điểm mạnh của bạn là gì, tương ứng với công việc này?
- Bạn xây dựng lộ trình thăng tiến trong nghề nghiệp như thế nào?
Ø Luôn giữ tác phong chuyên nghiệp
Dù ở bất kỳ tình huống nào, phải luôn giữ cho mình tác phong thật chuyên nghiệp. Thể hiện cho doanh nghiệp thấy bạn là người nghiêm túc trong công việc, luôn hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn và làm việc theo quy trình bài bản, hợp lý. Thêm vào đó, khi phỏng vấn xin việc phải ăn mặc lịch sự, chú ý câu từ và cách xưng hô, luôn giữ thái độ niềm nở, thể hiện khả năng năng động và tự tin trước nhà tuyển dụng.
Trung tâm dịch vụ tư vấn tuyển dụng New Horizon cũng đang cho dịch vụ tuyển dụng trong lĩnh vực Logistics – Supply chain , hãy click và tìm hiểu
Chúc các bạn nắm được cơ hội tốt và thành công trong công việc.